TRUNG TÂM NGHỆ THUẬT
LÊ BÁ ĐẢNG

page-title-logo

LÊ BÁ ĐẢNG một con người siêu phàm

LÊ BÁ ĐẢNG một con người siêu phàm

Tháng Ba 17, 2018 Posted by Viết về Lê Bá Đảng
spip

Vóc dáng nhỏ bé, đôi mắt nhấp nháy, cái nhìn phóng về con người và mọi thứ, LÊ BÁ ĐẢNG dường như luôn luôn đạt đến những thứ mà chúng ta không tưởng, nhờ vào tài nghệ, cái làm nên năng lực siêu nhiên.

Lại gần hơn, tác phẩm của LÊ BÁ ĐẢNG hiện ra như vầng trăng, một vầng trăng lặng lẽ.

Những không gian mà chúng ta quan sát từ trên cao và không đồng đều với mặt đất nhắc chúng ta nhớ đến những “vùng đất bí mật” của những nhà thám hiểm đầu tiên.

Bởi đây là vương quốc của trí tuệ, là nơi trú ngụ của ký ức.

Ngay cái nhìn đầu tiên, con mắt dạo quanh những vùng lạnh lẽo, rét mướt và hoang vắng nơi có một mảng màu xanh khiến chúng ta chưa khám phá ra sự hiện diện của hồ nước hay dòng sông băng.

Giữa sự tĩnh lặng và yên ả, báo trước một « cơn bão » sẽ đến.

LÊ BÁ ĐẢNG đứng giữa sự phân giới nơi tạo hóa cùng với nghệ thuật và sự tinh quái kết hợp cùng những ý tưởng, những chất liệu và những dự định. Ông là bậc thầy của ngôn từ và mọi thứ với sự khôn ngoan luôn luôn tiềm ẩn trong nghệ thuật giản đơn, những nét vẽ của LÊ BÁ ĐẢNG xuất hiện không nhiều trong không gian đắp nổi.

Sự hòa hợp tổng thể giữa những mô hình nhỏ mà các chuyên gia gọi là bản mẫu với quy mô thực tế thực chất giống như công trình xây dựng một công viên.

LÊ BÁ ĐẢNG trở thành một kiến trúc sư thiên nhiên, một kiến trúc sư tổng thể, ở đó tồn tại những điểm mốc ý nghĩa của kiếp sống luân hồi.

Tác phẩm của LÊ BÁ ĐẢNG có sức phục hồi mạnh mẽ trong không gian ba chiều. Đây chính là năng lượng mà đôi mắt và đôi tay như muốn vuốt ve và ôm lấy.

Vậy tại sao chúng ta không lồng toàn bộ vào trong những tác phẩm bởi sức tưởng tượng. Thực chất không gian Lê Bá Đảng là một nơi chờ đợi lý tưởng như trong mô hình, bản vẽ mà chúng ta đã nói đến – nên chấp nhận số phận cuối đời của mình – nơi mà người ta sống, người ta đi, người ta khóc, người ta cười trong nghệ thuật.

Vĩ mô và vi mô hợp nhất với nhau nhờ sự thần bí của giác quan.

Bởi LÊ BÁ ĐẢNG chắc chắn là một người đàn ông của ký ức, người thông thạo địa hình

Khi ông lựa chọn những tờ giấy thô, với sự kỹ lưỡng của một bậc thầy, ông biết được ông sẽ sáng tác với hợp chất xen-lu-lô, than củi để tạo kiểu dáng như là một kiến trúc sư tài ba. Một không gian ở đó thiên nhiên văn hóa hiện ra một cách mơ hồ.

Ông tìm thấy lại những địa tầng, những miệng núi lửa, những nếp lồi, lõm mà thời gian đã hình thành nên mà không chú ý.

Phải nhận thấy được rằng điều đó như thể một cách tìm về cội nguồn, về cái nhìn xa xưa nơi mà thiên nhiên chính là nghệ thuật, hình dáng chính là âm vang của vũ trụ.

Sẽ là thế nào nếu địa tầng là ngọc thạch hay xen-lu-lô như một gia phả để ôn lại những ký ức.

Lê Bá Đảng muốn chuyển tải những cảm xúc đầu tiên vào trong các mô hình nhỏ được dựng lên trên nhiều héc ta, cho thấy họa sĩ đã lĩnh hội được điều gì từ nghệ thuật – là một phần không thể thiếu của con người.

Đó là một huyền thoại cổ xưa, là vấn đề thấm nhuần cuối cùng để trải nghiệm, để trú ngụ vào trong đó. Đó là sự khám phá lại cảm xúc thường tình mà con người đồng thời là vũ trụ và ở trong vũ trụ. Đó là một con người nhỏ bé mà phi thường.

Xưởng vẽ của Lê Bá Đảng có cái gì đó như phép thuật.

Những tờ giấy, tôi muốn nói đến những lớp giấy màu xanh, đỏ, đen do ông tạo ra. Ông muốn chúng bò, trườn trên nền nhà.

Ông muốn dựng lại quang cảnh thu nhỏ với niềm khao khát vô lý là vứt đi cái không cần thiết.

Ông muốn trở về trạng thái ban đầu, hay chính xác hơn là nguyên thủy.

Trạng thái tĩnh mà tất cả những nhà nghiên cứu và những triết gia gọi là “bên trong sa mạc”.

LÊ BÁ ĐẢNG là một người khôn ngoan, ông biết cái gì tồn tại theo thời gian, cái gì không.

Vì vậy, ông sáng tạo, ông tái dựng phong cảnh, lục địa, cho đến những mô hình lắp ráp.

Ông tự nói với chính mình, ông tự cảm nhận được đây chính là vòng tuần hoàn của ánh sáng và cuộc sống.

Mỗi phân tử là một mảnh của tác phẩm, tác pẩm là hơi thở sâu xa của cuộc sống và ánh sáng.

Sự sáng tạo nghệ thuật thể hiện tất cả sự viên mãn của ông.

François NEDELLEC

Quản đốc

Bảo tàng La Castre

CANNES

Share

CÁC CUỘC TRIỄN LÃM KHÁC